Công ty NĐ Uông Bí: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng ngày 29/5/2024, Công ty Nhiệt điện Uông Bí tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tại trạm bơm dầu DO tổ máy 300MW.


Hình ảnh diễn tập sự cố tràn dầu tại hiện trường Công ty

Buổi diễn tập có sự tham gia của ông Vũ Quang Chiến, Phó giám đốc Công ty, Trưởng ban chỉ huy PCTT&TKCN và 24 CBCNV thuộc Ban chỉ huy diễn tập PCTT&TKCN năm 2024, Phòng An toàn và Môi trường, Đội chữa cháy chuyên ngành, Trưởng ca vận hành, nhân viên vận hành nhà dầu, nhân viên y tế.

 Mục tiêu của buổi diễn tập nhằm đánh giá khả năng tập hợp lực lượng nhanh nhất để tham gia ứng phó kịp thời tình huống thiên tai xảy ra, đánh giá công tác chỉ huy điều hành của Ban chỉ huy PCTT & TKCN nhằm giảm thiểu tác hại của thiên tai tới con người và tài sản của Công ty trong quá trình hoạt động sản xuất. Huấn luyện lực lượng của các Đội xung kích PCTT&TKCN ở cấp cơ sở và các đơn vị trong Công ty Nhiệt điện Uông Bí nắm bắt được phương án PCTT & TKCN, vững vàng về tâm lý, chủ động, thành thạo các thao tác, bình tĩnh khi sử dụng các phương tiện, dụng cụ phục vụ PCTT & TKCN tại chỗ để ứng phó khi có thiên tai xảy ra. Đây cũng là dịp để kiểm tra độ tin cậy của tất cả các phương tiện, dụng cụ PCTT & TKCN được Công ty trang bị tại chỗ giao cho các đơn vị quản lý.

Tình huống giả định: Do ảnh hưởng của mưa bão, trạm bơm dầu DO của tổ máy 300MW nước vào nhiều, bể chứa nước đọng 10ENE20BB001KB02 đầy tràn ngược vào trong nhà đặt bơm của trạm, khi đó bơm ENE22AP001 đang sửa chữa bơm ENE21AP001 không chạy được nguy cơ bị ngập nước, đe dọa mất an toàn đến các thiết bị bơm dầu, đến trạm dầu, nguy cơ làm dầu cặn có thể thoát ra ngoài đi theo đường cống thoát nước phát tán ra môi trường.

Nhân viên vận hành trạm bơm dầu phát hiện nước mưa tràn vào trạm bơm dầu DO tổ máy 300 MW, kiểm tra bơm đọng ENE21AP001 không làm việc, nước tràn về bể đọng 10ENE20BB001KB02 và dâng cao dần có nguy cơ ngập nền nhà đặt bơm và có nguy cơ tràn nước lẫn dầu cặn ra đường đe dọa thoát ra môi trường. Nhân viên vận hành gọi điện báo Trưởng kíp hỗ trợ xử lý sự cố.
Ban chỉ huy PCTT & TKCN Công ty đã nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện trang thiết bị sẵn có chặn nước vào cửa bằng những bao cát và quây phao chống tràn dầu, khắc phục nhanh lỗi để giảm mức độ ngập nước, kết hợp sử dụng các bơm nước di động của Đội xung kích PCTT&TKCN Công ty và các đơn vị chuyển nước đọng có lẫn dầu trong bể 10ENE20BB001KB02 sang bể đọng của tổ máy 330MW để chuyển nước có lẫn dầu về khu xử lý.


Hình ảnh diễn tập cấp cứu người bị nạn

Tình huống bất ngờ xảy ra trong khi xử lý sự cố, có nhân viên tham gia giải quyết sự cố bị vấp ngã cầu thang sàn lan can thao tác trong trạm bơm bị thương ở chân, phải gọi nhân viên y tế cấp cứu. Trinh sát báo Đội trưởng đội xung kích PCTT&TKCN Công ty gọi nhân viên y tế và xe cứu thương, lực lượng đội xung kích PCTT&TKCN Công ty đưa nạn nhân ra khỏi trạm bơm, phối hợp sơ cứu, giao cho nhân viên y tế cấp cứu.

Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm và hiệu quả, chương trình diễn tập phương án PCTT&TKCN đã diễn ra thành công, quá trình tổ chức đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị tham gia.

Kết thúc buổi diễn tập, ông Vũ Quang Chiến, Phó giám đốc, Trưởng Ban chỉ huy ghi nhận và đánh giá cao sự nghiêm túc, tính chuyên nghiệp, chủ động, linh hoạt và sự phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị trong quá trình triển khai diễn tập. Ông cũng nhấn mạnh các đơn vị cần thường xuyên luyện tập để chuẩn bị sức khỏe, tâm lý, kỹ năng xử lý tình huống thực tế hiệu quả nhất.

Một số hình ảnh diễn tập PCTT&TKCN năm 2024

 


 


  • Bùi Thị Vân-HCLĐ